Re: ግእዝ ቃላት
ያመጣሃው ጉዳይ ረጅም ስለሆነ አንድ ሁለት ነገር ብዬ ላቁም ።
ከዚህ በላይ ስለ መሬትና ካርታው ምሳሌ አንስቼ ነበር። ይህ ምሳሌ በሰው ልጅቾ ማህበረሰብ ውስጥ እንዴት ነው የሚሰራው? (በነገራችን ላይ ሴሚዮቲክስና ሄርሚዩነቲክስ አንድ አይደሉም)።
በሰው ልጅ አለም ውስጥ ያለው ሰውና ባህሪው ብቻ ናቸው ። ማለትም ሰዎች እንደ ፊዚካል ምድር ቢሆኑ ምንድን ናቸው ካልክ ያለው ሰው በአካለ ስጋ እና ሰው በባህሪው ናቸው ። በቃ! የሰው አካል ካርታ ዛሬ በብዙ አይነት ባዮኬምስትሪና አናቶሚ ተጽፎ ከሞላ ጎደል ፊዚካል አካላችንን የሚገልጽ ካርታ (እውቀት) አለ። ያ ሳይንስ ስለሆነ የሃይማኖት ንትርክ አያስነሳም ።
ሌላኛው የሰው ፊዚካል ሪያሊቲ (ምድር) የሰው ባህሪ ነው ። የሰው ባህሪ በአንድ ቃል የሰው ተግባር ነው! የሰው ተግባር የሰው ንቅናቄ ነው ።ፊዚካል አቲቪቲ ነው (የሚታይም የማይታይም አክቲቪቲ)። ይህን ፊዚካል ባህሪ በካርታ ለመግለጽ ሃይማኖት፣ ፊሎሶፊ፣ ሶሲዮሎጂ፣ ሳይኮሎጂ ወዘተ የሚባሉ እውቀቶች (ካርታዎች) ተሰርተዋል፣ ይሰራሉ ። እኔ እነዚህ ካርታዎች በሙሉ ካልቸር እላቸዋለሁ ። ከሃይማኖት እስከ ስነጽሁፍና ሌላም ካልቸር ናቸው፣ ትልቁ ካልቸር ቋንቋ ነው።
ስለዚህ አንድ ሰው አንድን ባህሪ ለምን ያደርጋል? ስንል (ሃማኖትና ፊሎሶፊ) ጥያቄ ነው ። የባህሪው ኮዝ ፣ ፈጣሪ ምንድን ነው ማለት ነው። የአንድ ሰው ባህሪ ምንድን ነው? ምን እያደረገ ነው ስንል (ኤፒስቲሞሎጂ ጥያቄ ነው)? ተግባሩን እንዴት አድረገው ስንል ኢትዮሎጂ ወይም ሜትዶሎጂው ነው? ተግባሩ ትክክል ነው ወይ? ተግባሩ ጥሩ ነው ውይ? መጥፎ ነው ወይ ስንል ኤቲክስ ወይም ሞራሊቲ ይባላል። ያ የስነ ምግባር (የተግባር ሳይንስ) ነው በሃይማኖት ውስጥ በብዛት ያለው ። ሌላው የኦንቶሎጂ ማለት አላህ አለ ወይ የሚለው ንትርክ ነው ።
ስለዚህ አንድ የሰው ልጅ ባህሪ (ቢሄቪየር) በማየት፣ በመስማት፣ በመንካት፣ በማሽተት፣ በመቅመስ (በመሳም) መለካት ካልቻልክ ለሺ ዘመን በተጻፈ ወይም በተሳለ ቴክስት ወይም ምልክት ላይ በመከራከር፣ በመተርጎም (ሄርሚነቲክስ) ወደ እውነት መድረስ አይቻልም ። እውነት ማለት መሬቱ የሰውዬ ተግባር፣ የሰውዬ ፊዚካል አክት ስለሆነ ። በቃ !!
በወረቀት ላይ ያለ የስነ ምግባር መመሪያ፣ ለምሳሌ ከዋሸ ምላሱን ቁረጠው የሚለው ካርታ ትክክል ነው ይቀጥል (ኮንሰርቫቲቭ)፤ ስህተት ነው ረፎርም ይደረግ የሚሉት ሁለቱም የሚዳኙት በሚቆረጠው ፊዚክል ምላስ ነው ። የአንድን ሰው ምላስ በቢላ መቁረጥ የሰው ባህሪ ነው፣ ፊዚካል ተግባር ነው ። ምላስ ለሰው ልጅ አስፈላጎ ኦርጋን ስለሆነ አይደለም በሞራል ፕሪንሲፕል በሜዲካል ሳይንስም ክልክል ነው ። ግን ሰዎች ያን መሰል ስከፎ ባህሪ ለመተው ወይም መጥፎነቱን ለመቀበል ከፍ ያለ የስነምግባር ወይም ሞራል ፕሪንሲፕል ላይ መድረስ አለባቸው ። ያ እንዴት የመጣል? ስዎች ከፍተኛ ሞራሊቲ የሚያገኙት እንዴት ነው የሚለው ሌላ የኮግኒቲቭ ሳይንስ ጥያቄ ነው ።
ይህ ነው የችግሩ አፈታት ። ከእምነት፣ ከካልቸር ፣ ከፊሎሶፊ ወጥተን ባህሪን እንደ መሬት ይቀሩት እውቀቶች ሁሉ እንደ ካራታ መመልከት ስንጀምር ነው ከጉንጭ አልፋ የምንወጣው ።
ከዚህ በላይ ስለ መሬትና ካርታው ምሳሌ አንስቼ ነበር። ይህ ምሳሌ በሰው ልጅቾ ማህበረሰብ ውስጥ እንዴት ነው የሚሰራው? (በነገራችን ላይ ሴሚዮቲክስና ሄርሚዩነቲክስ አንድ አይደሉም)።
በሰው ልጅ አለም ውስጥ ያለው ሰውና ባህሪው ብቻ ናቸው ። ማለትም ሰዎች እንደ ፊዚካል ምድር ቢሆኑ ምንድን ናቸው ካልክ ያለው ሰው በአካለ ስጋ እና ሰው በባህሪው ናቸው ። በቃ! የሰው አካል ካርታ ዛሬ በብዙ አይነት ባዮኬምስትሪና አናቶሚ ተጽፎ ከሞላ ጎደል ፊዚካል አካላችንን የሚገልጽ ካርታ (እውቀት) አለ። ያ ሳይንስ ስለሆነ የሃይማኖት ንትርክ አያስነሳም ።
ሌላኛው የሰው ፊዚካል ሪያሊቲ (ምድር) የሰው ባህሪ ነው ። የሰው ባህሪ በአንድ ቃል የሰው ተግባር ነው! የሰው ተግባር የሰው ንቅናቄ ነው ።ፊዚካል አቲቪቲ ነው (የሚታይም የማይታይም አክቲቪቲ)። ይህን ፊዚካል ባህሪ በካርታ ለመግለጽ ሃይማኖት፣ ፊሎሶፊ፣ ሶሲዮሎጂ፣ ሳይኮሎጂ ወዘተ የሚባሉ እውቀቶች (ካርታዎች) ተሰርተዋል፣ ይሰራሉ ። እኔ እነዚህ ካርታዎች በሙሉ ካልቸር እላቸዋለሁ ። ከሃይማኖት እስከ ስነጽሁፍና ሌላም ካልቸር ናቸው፣ ትልቁ ካልቸር ቋንቋ ነው።
ስለዚህ አንድ ሰው አንድን ባህሪ ለምን ያደርጋል? ስንል (ሃማኖትና ፊሎሶፊ) ጥያቄ ነው ። የባህሪው ኮዝ ፣ ፈጣሪ ምንድን ነው ማለት ነው። የአንድ ሰው ባህሪ ምንድን ነው? ምን እያደረገ ነው ስንል (ኤፒስቲሞሎጂ ጥያቄ ነው)? ተግባሩን እንዴት አድረገው ስንል ኢትዮሎጂ ወይም ሜትዶሎጂው ነው? ተግባሩ ትክክል ነው ወይ? ተግባሩ ጥሩ ነው ውይ? መጥፎ ነው ወይ ስንል ኤቲክስ ወይም ሞራሊቲ ይባላል። ያ የስነ ምግባር (የተግባር ሳይንስ) ነው በሃይማኖት ውስጥ በብዛት ያለው ። ሌላው የኦንቶሎጂ ማለት አላህ አለ ወይ የሚለው ንትርክ ነው ።
ስለዚህ አንድ የሰው ልጅ ባህሪ (ቢሄቪየር) በማየት፣ በመስማት፣ በመንካት፣ በማሽተት፣ በመቅመስ (በመሳም) መለካት ካልቻልክ ለሺ ዘመን በተጻፈ ወይም በተሳለ ቴክስት ወይም ምልክት ላይ በመከራከር፣ በመተርጎም (ሄርሚነቲክስ) ወደ እውነት መድረስ አይቻልም ። እውነት ማለት መሬቱ የሰውዬ ተግባር፣ የሰውዬ ፊዚካል አክት ስለሆነ ። በቃ !!
በወረቀት ላይ ያለ የስነ ምግባር መመሪያ፣ ለምሳሌ ከዋሸ ምላሱን ቁረጠው የሚለው ካርታ ትክክል ነው ይቀጥል (ኮንሰርቫቲቭ)፤ ስህተት ነው ረፎርም ይደረግ የሚሉት ሁለቱም የሚዳኙት በሚቆረጠው ፊዚክል ምላስ ነው ። የአንድን ሰው ምላስ በቢላ መቁረጥ የሰው ባህሪ ነው፣ ፊዚካል ተግባር ነው ። ምላስ ለሰው ልጅ አስፈላጎ ኦርጋን ስለሆነ አይደለም በሞራል ፕሪንሲፕል በሜዲካል ሳይንስም ክልክል ነው ። ግን ሰዎች ያን መሰል ስከፎ ባህሪ ለመተው ወይም መጥፎነቱን ለመቀበል ከፍ ያለ የስነምግባር ወይም ሞራል ፕሪንሲፕል ላይ መድረስ አለባቸው ። ያ እንዴት የመጣል? ስዎች ከፍተኛ ሞራሊቲ የሚያገኙት እንዴት ነው የሚለው ሌላ የኮግኒቲቭ ሳይንስ ጥያቄ ነው ።
ይህ ነው የችግሩ አፈታት ። ከእምነት፣ ከካልቸር ፣ ከፊሎሶፊ ወጥተን ባህሪን እንደ መሬት ይቀሩት እውቀቶች ሁሉ እንደ ካራታ መመልከት ስንጀምር ነው ከጉንጭ አልፋ የምንወጣው ።
-
- Senior Member
- Posts: 13188
- Joined: 05 Jun 2013, 13:00
Re: ግእዝ ቃላት
Horus wrote: ↑14 Mar 2023, 22:11ያመጣሃው ጉዳይ ረጅም ስለሆነ አንድ ሁለት ነገር ብዬ ላቁም ።
ከዚህ በላይ ስለ መሬትና ካርታው ምሳሌ አንስቼ ነበር። ይህ ምሳሌ በሰው ልጅቾ ማህበረሰብ ውስጥ እንዴት ነው የሚሰራው? (በነገራችን ላይ ሴሚዮቲክስና ሄርሚዩነቲክስ አንድ አይደሉም)።
በሰው ልጅ አለም ውስጥ ያለው ሰውና ባህሪው ብቻ ናቸው ። ማለትም ሰዎች እንደ ፊዚካል ምድር ቢሆኑ ምንድን ናቸው ካልክ ያለው ሰው በአካለ ስጋ እና ሰው በባህሪው ናቸው ። በቃ! የሰው አካል ካርታ ዛሬ በብዙ አይነት ባዮኬምስትሪና አናቶሚ ተጽፎ ከሞላ ጎደል ፊዚካል አካላችንን የሚገልጽ ካርታ (እውቀት) አለ። ያ ሳይንስ ስለሆነ የሃይማኖት ንትርክ አያስነሳም ።
ሌላኛው የሰው ፊዚካል ሪያሊቲ (ምድር) የሰው ባህሪ ነው ። የሰው ባህሪ በአንድ ቃል የሰው ተግባር ነው! የሰው ተግባር የሰው ንቅናቄ ነው ።ፊዚካል አቲቪቲ ነው (የሚታይም የማይታይም አክቲቪቲ)። ይህን ፊዚካል ባህሪ በካርታ ለመግለጽ ሃይማኖት፣ ፊሎሶፊ፣ ሶሲዮሎጂ፣ ሳይኮሎጂ ወዘተ የሚባሉ እውቀቶች (ካርታዎች) ተሰርተዋል፣ ይሰራሉ ። እኔ እነዚህ ካርታዎች በሙሉ ካልቸር እላቸዋለሁ ። ከሃይማኖት እስከ ስነጽሁፍና ሌላም ካልቸር ናቸው፣ ትልቁ ካልቸር ቋንቋ ነው።
ስለዚህ አንድ ሰው አንድን ባህሪ ለምን ያደርጋል? ስንል (ሃማኖትና ፊሎሶፊ) ጥያቄ ነው ። የባህሪው ኮዝ ፣ ፈጣሪ ምንድን ነው ማለት ነው። የአንድ ሰው ባህሪ ምንድን ነው? ምን እያደረገ ነው ስንል (ኤፒስቲሞሎጂ ጥያቄ ነው)? ተግባሩን እንዴት አድረገው ስንል ኢትዮሎጂ ወይም ሜትዶሎጂው ነው? ተግባሩ ትክክል ነው ወይ? ተግባሩ ጥሩ ነው ውይ? መጥፎ ነው ወይ ስንል ኤቲክስ ወይም ሞራሊቲ ይባላል። ያ የስነ ምግባር (የተግባር ሳይንስ) ነው በሃይማኖት ውስጥ በብዛት ያለው ። ሌላው የኦንቶሎጂ ማለት አላህ አለ ወይ የሚለው ንትርክ ነው ።
ስለዚህ አንድ የሰው ልጅ ባህሪ (ቢሄቪየር) በማየት፣ በመስማት፣ በመንካት፣ በማሽተት፣ በመቅመስ (በመሳም) መለካት ካልቻልክ ለሺ ዘመን በተጻፈ ወይም በተሳለ ቴክስት ወይም ምልክት ላይ በመከራከር፣ በመተርጎም (ሄርሚነቲክስ) ወደ እውነት መድረስ አይቻልም ። እውነት ማለት መሬቱ የሰውዬ ተግባር፣ የሰውዬ ፊዚካል አክት ስለሆነ ። በቃ !!
በወረቀት ላይ ያለ የስነ ምግባር መመሪያ፣ ለምሳሌ ከዋሸ ምላሱን ቁረጠው የሚለው ካርታ ትክክል ነው ይቀጥል (ኮንሰርቫቲቭ)፤ ስህተት ነው ረፎርም ይደረግ የሚሉት ሁለቱም የሚዳኙት በሚቆረጠው ፊዚክል ምላስ ነው ። የአንድን ሰው ምላስ በቢላ መቁረጥ የሰው ባህሪ ነው፣ ፊዚካል ተግባር ነው ። ምላስ ለሰው ልጅ አስፈላጎ ኦርጋን ስለሆነ አይደለም በሞራል ፕሪንሲፕል በሜዲካል ሳይንስም ክልክል ነው ። ግን ሰዎች ያን መሰል ስከፎ ባህሪ ለመተው ወይም መጥፎነቱን ለመቀበል ከፍ ያለ የስነምግባር ወይም ሞራል ፕሪንሲፕል ላይ መድረስ አለባቸው ። ያ እንዴት የመጣል? ስዎች ከፍተኛ ሞራሊቲ የሚያገኙት እንዴት ነው የሚለው ሌላ የኮግኒቲቭ ሳይንስ ጥያቄ ነው ።
ይህ ነው የችግሩ አፈታት ። ከእምነት፣ ከካልቸር ፣ ከፊሎሶፊ ወጥተን ባህሪን እንደ መሬት ይቀሩት እውቀቶች ሁሉ እንደ ካራታ መመልከት ስንጀምር ነው ከጉንጭ አልፋ የምንወጣው ።
Horus wrote:
ስለዚህ አንድ የሰው ልጅ ባህሪ (ቢሄቪየር) በማየት፣ በመስማት፣ በመንካት፣ በማሽተት፣ በመቅመስ (በመሳም) መለካት ካልቻልክ ለሺ ዘመን በተጻፈ ወይም በተሳለ ቴክስት ወይም ምልክት ላይ በመከራከር፣ በመተርጎም (ሄርሚነቲክስ) ወደ እውነት መድረስ አይቻልም ። እውነት ማለት መሬቱ የሰውዬ ተግባር፣ የሰውዬ ፊዚካል አክት ስለሆነ ። በቃ !!
ኣንተን ለመጥቀስ " በመተርጎም (ሄርሚነቲክስ) ወደ እውነት መድረስ አይቻልም " ስትል ዶክተር ነስር ሓምድ ኣቡ ዘይድ በችግር የገባው hermeneutics በቁርኣን ኣፕላይ ለማድረግ ስለ ሞከረ እኮ ነው !
Source: internet
Nasr Hamid Abu Zayd as a Modern Muslim Thinker
NUR ZAINATUL NADRA ZAINOL, LATIFAH ABD MAJID &
MUHD NAJIB ABDUL KADIR1
ABSTRACT
Nasr Hamid Abu Zayd is a thinker who has produced works in the fields of theology,
philosophy, law, politics and humanities.Abu Zayd’s thought, partly on the Quran
and its hermeneutics has stirred controversy in Egypt and the Muslim world.
This research focuses on the controversy surrounding Nasr Hamid Abu Zayd which led to the declaration of his apostasy by the Supreme Court of Egypt in 1995, as well as his controversial thoughts on the Quran, its method of exegesis and certain fiqh (Islamic jurisprudence) issues such as the hijab (veil) and polygamy.
This paper serves as a literature review which employs the content analysis as a methodology to elaborate on Abu Zayd’s controversial thoughts based on his books, as well as through the views of Muslim and Western scholars on those thoughts.
Keywords: hermeneutics, modernism, Nasr Hamid Abu Zayd, Quranic exegesis
ከዚያም በላይ ቁርኣን " ለሁል ጊዜና ቦታ ነው / ሊኩሊ ዘማኒን ዎ መካን " እየተባለ በኣቀራረቡ ለቴክስቱ ጊዜ ሊያስገባለት ሞከረ ። ጊዜ ማስገባት ማለት ፥ በቴክስቱ ኣንዳንድ ኣስቸጋሪና ኮንትሮቨርሻል ነገሮች ካገኘህ " ለዛ ጊዜ እንጂ ላለንበት ጊዜ ኣይመለከትም " ብለህ ልታልፈው ትችላለህ ማለት ነው ። ኮንሰርቫቲቮች ኣፕሮቹ ኣንዳንድ ጊዜ ሊጠቅማቸው ቢችልም ኣይወዱትም ምክንያቱ ባንዳንድ ነጥቦች በተለያዩ ምክንያቶች ኮንሰሽን ካደረግን ቀስ በቀስ ጠቅላላው የእምነት ህንጻ ሊፈርስብን ይችላል የሚል ፍርሃት ስላላቸው ።
" ሊጠቅማቸው ቢችልም " ምን ማለት ነው ? መልስ ፥ የሚልክ ኣል-የሚን ጉዳይ ለመፍታት ። በሚልክ ኣልየሚን ፕሪንሲፕል ኣንድ ሙስሊም በህግ ባንድ ጊዜ እስከ ኣራት ሴቶች ኣግብቶ ከባሮቹ ( በእጁ ቁጥጥር ካሉ ስለይቭ ዊመን) ደሞ ያልተገደብ ቁጥር ሊጨምር ይችላል ። ኣሁን የጊዜ ጉዳይ ካስገባህ በድሮ እንጂ በዘመናችን ሚልክ ኣልየሚን ኣይሰራም ብለህ ማምለጫ ለማግኘት ትችላለህ ። ኮንስርቫቲቮቹ ግን በፍርሃት ጉዳዩን ሊገጥሙት ኣይወዱም ። ይህ የ ክሊር ስታንድ ኣለመውሰድ በኣል-ኣዝሃርና መሰልቶቹ ለነዳዕሽ/ኣይሲስ ሴቶች እየዘረፉ ሚልክ የሚን በዒራቕና ሶርያ ፕራክቲስ እንዲያደርጉ ዕድል ይሰጣቸዋል ።
-
Re: ግእዝ ቃላት
ወንድሜ አቤ አብርሃ፣
መጀመሪያ አንተ እራስህ የተጠመድክበት የሃሳብ አላማ በግልጽ ዲፋይን ማድረግ አለብህ ! ከጊዜ እና ከሁኔታ፣ ከቦታና ከማህበረሰብ ጋር የሚለዋወጥ ካልቸር እንጂ እምነት አይደለም ። እምነት ማለት ድንቁርና ማለት ነው። የዚያ ተጻራሪ እውቀት ይባላል ። ሳይንስ ማለት እውቀት ወይም ኖውሌጅ ማለት ነው። እምነት አንድን ነገር እንደ ወረደ መቀበል ነው። እውቀት ማለት ከላይ እንደ ነገርኩ በኤክስፔሪያን ወይም በፋክት የተረጋገጠ ካርታ ማለት ነው ።
ግዜ ማስገባት ማለት ሬላቲቪዝም ይባላል። ፊዚክስ ነው ። አንድ ነገር፣ አንድ ፋክት፣ አንድ ኢቬንት ከግዜና ቦታ ውጭ ሊሆን አይችልም ። አቤ ምሳ በላ የሚለው ፋክት አይደለም ። መቼና የት የሚሉት (ግዜ ማስገባት፣ ቦታ ማስገባት) ነው እውነት እና እውቀት የሚያደርገው ። ያን ሳታደርግ ብዙ ብትጽፍ ምናብ አብስትራክት ይባላል ። በኮግኒቲቭ ሳይንስ አንድ ትልቅ ሕግ አለ፣ እሱም 'በቋንቋ የፈለግነውን ነገር መፍጠር እንችላለን' ይባላል ። ለምሳሌ 'ሰማይ እሳት ነው ' ብዪ በቋንቋ ብፈጥረው አንተ ልታምነው ትችላለህ!!!!!!!! ሰማይ ግን እሳት አይደለም !
ስለዚህ እምነት ያለ እውቀት አንድን ነገር መቀበል መሆኑን ካላወቅህ እዚህ ውይይት ውስጥ ብዙ ጥቅም አታገኝም!
ያ ሄርሙኒቲክስ እየተጠቀመ ቁርአንን ሊተች የሚፈልገው ምሁሩም በእምነትና በእውቀት፣ በሳይንስና ሚቶሎጂ መሃል ያለውን ልዩነት ያልተገነዘበ ሰው ነው!
መጀመሪያ አንተ እራስህ የተጠመድክበት የሃሳብ አላማ በግልጽ ዲፋይን ማድረግ አለብህ ! ከጊዜ እና ከሁኔታ፣ ከቦታና ከማህበረሰብ ጋር የሚለዋወጥ ካልቸር እንጂ እምነት አይደለም ። እምነት ማለት ድንቁርና ማለት ነው። የዚያ ተጻራሪ እውቀት ይባላል ። ሳይንስ ማለት እውቀት ወይም ኖውሌጅ ማለት ነው። እምነት አንድን ነገር እንደ ወረደ መቀበል ነው። እውቀት ማለት ከላይ እንደ ነገርኩ በኤክስፔሪያን ወይም በፋክት የተረጋገጠ ካርታ ማለት ነው ።
ግዜ ማስገባት ማለት ሬላቲቪዝም ይባላል። ፊዚክስ ነው ። አንድ ነገር፣ አንድ ፋክት፣ አንድ ኢቬንት ከግዜና ቦታ ውጭ ሊሆን አይችልም ። አቤ ምሳ በላ የሚለው ፋክት አይደለም ። መቼና የት የሚሉት (ግዜ ማስገባት፣ ቦታ ማስገባት) ነው እውነት እና እውቀት የሚያደርገው ። ያን ሳታደርግ ብዙ ብትጽፍ ምናብ አብስትራክት ይባላል ። በኮግኒቲቭ ሳይንስ አንድ ትልቅ ሕግ አለ፣ እሱም 'በቋንቋ የፈለግነውን ነገር መፍጠር እንችላለን' ይባላል ። ለምሳሌ 'ሰማይ እሳት ነው ' ብዪ በቋንቋ ብፈጥረው አንተ ልታምነው ትችላለህ!!!!!!!! ሰማይ ግን እሳት አይደለም !
ስለዚህ እምነት ያለ እውቀት አንድን ነገር መቀበል መሆኑን ካላወቅህ እዚህ ውይይት ውስጥ ብዙ ጥቅም አታገኝም!
ያ ሄርሙኒቲክስ እየተጠቀመ ቁርአንን ሊተች የሚፈልገው ምሁሩም በእምነትና በእውቀት፣ በሳይንስና ሚቶሎጂ መሃል ያለውን ልዩነት ያልተገነዘበ ሰው ነው!
-
- Senior Member
- Posts: 13188
- Joined: 05 Jun 2013, 13:00
Re: ግእዝ ቃላት
Horus wrote:
ያ ሄርሙኒቲክስ እየተጠቀመ ቁርአንን ሊተች የሚፈልገው ምሁሩም በእምነትና በእውቀት፣ በሳይንስና ሚቶሎጂ መሃል ያለውን ልዩነት ያልተገነዘበ ሰው ነው!
"ሄርሞነጢቓ'' በየቑርኣን ቴክስት ( ኣል-ነሱ ኣል-ቕሩኣኒ ) ኣይገባም ብሎ ኣጥብቆ የተቃወመ ሰውና ዶክተር ነስር ሓምድ ኣቡ ዘይድን ኣገሩን ትቶ ወደ ኤውሮጳ እንዲ ኮበልል ካደረጉ ዋና ሰዎች ዶክተር ዓብድሰቡር ሻሂን ነበር ። የሰጠው ምክንያት ፥ ዶክተር ነስር ሓምድ ኣቡ ዘይድ ነጮች በጽሁፋቸውና ትራዲሽናቸው የተጠቀሙትን ዘዴ በቁርኣን ተጠቅሞ በ " መታሃት " ( labyrinth) ሊያገባን ይፈልጋል ። (ስለዚህ ሰውየውን ሩቅ ሳይሄድ ማቆም ኣለብን!!)
ዶክተር ዓብድሰቡር ሻሂን ዘዴው (ሄርሞነጢቓ) የሚያመጣው ችግር ኣስቀድሞ ተገንዝቦ ነበር ማለት ነው ። ዶክተር ነስር ሓምድ ኣቡ ዘይድ ግን ስራው መነሻውና መድረሻው ችግር ለመፍጠር ሳይሆን ችግር ለመፍታት ያለመ ነው የሚል በኤቪደንስ የተደገፈ ኣቋም ነበረው ።
የዶክተሩ ኣሰራር ፥ የማይነኩ የእምነቱ መሰረቶች ( ኣል-ሰዋቢት ) እንዳሉ ትተህ ልቀየሩ በሚችሉት ( ሙተቐይራት ) ኣትኩረህ የምታገኛቸው ችግሮች ( ሃይማኖትን በሚገባ ለመረዳትና ፕራክቲስ ለማድረግ " በተለምዶ " ችግር የሚፈጥሩ " ነሶች " /ቴክስቶች ) ተንትነህ (በኣእምሮኣዊ ዘዴ/ ዝም ብለህ ከኪስህ ያላወጣሀው!! ) ለማሻሻል ። ለምን ? የሃይማኖት(የምስልምና) ዋና ኣላማው የሰው ንሮ በኣለም በጭንቀት ለማስገባት ስላልሆነ ።
ስለዚህ ኣንተ " ያ ሄርሙኒቲክስ እየተጠቀመ ቁርአንን ሊተች የሚፈልገው ምሁሩም በእምነትና በእውቀት፣ በሳይንስና ሚቶሎጂ መሃል ያለውን ልዩነት ያልተገነዘበ ሰው ነው! " ያልከው ለዶክተር ነስር ሓምድ ኣቡ ዘይድ ቢቀርብለት ኖሮ " በኔ ኣፕላይ ኣያደርግም ፡ እምነት እምነት መሆኑን ኣውቃለሁ ። እኔ እምነቴን ኣልካድኩም ። ሙስሊም ነኝ ።" ብሎ በመለሰ ነበር ።
እነ ዶክተር ዓብድሰቡር ሻሂን የቑርኣን ነስ/ቴክስት ለማብራርያ " ተፍሲር / መግለጫ/ትንተና " ልታደርግልህ ትችላለህ በ " ሄርሞነጢቒያ " ና " ቴክስት ኣናሊሲስ " ተጠቅመህ ግን ቁዱስነቱን ( ቑድሲያ ) ልትነካ በፍጹም ተገቢ ኣይደለም ባዮች ሲሆኑ ( በዶክተር ሻሂን ኣነጋገር " በመታሃት ( labyrinthes) እንገባለን )ዶክተር ነስር ሓምድ ኣቡ ዘይድ ደሞ ነሱ/ቴክስቱ እንዳለ ትቶ በውስጡ ያለውን ትርጉም መርምሮ ያሉ ታላላቅ ችግሮችን ለመፍታት ለመሞከር " ቑድሲያ " የሚባለውን ለጊዜ በጎን መተው ኣለብን የሚል ኣስተያየት ነበረው ።
ባጭሩ በዶክተር ነስር ሓምድ ኣቡ ዘይድ ኣስተያየት ምንም ሊደረግ ኣይቻልም ክልክል ነው( የነሱ/ቴክስቱ ቑድሲያ -
ለበእምነት መሰረታውያን ላልሆኖ ኣርእስቶችም ጭምር - ፍጹም ነው! ) ብለህ ባለህበትን ከቆምህ ያሉ የነሱ/ቴክስቱ ችግሮች - ኣንተን እንደ የእምነት ሰው - በኣደጋ ሊያስገቡህ ይችላሉ ።
ኤቪደንስ ፥ በታች በምታየው ቪድዮ ኣንድ ግብጻዊ ሞሮኮ ሄዶ ኣንዲት ሴት ኣምጥቶ ከስዋ ጋር " የሚልክ የሚን " ጋብቻ"/ሴክሳዊ ትስስር! " ኣደረገ ። ለምን ተብሎ ሲጠየቅ " ሃይማኖቴ ያፈቅድልኛል " ብሎ መለሰ ።
(የፕሮግራሙ ኣቅራቢ ታላቁ " ዋኢል ኣል-ኢብራሺ " በ 9 ጃንዋሪ 2022 በኮረና ታሞ ሞተ ።)
-
Re: ግእዝ ቃላት
አቤ
የዘረዘርካቸው ምሳሌዎች አዲስ አይደሉም። በክርስትና ውስጥም አሉ ። ያሉት ንትሮክ ሁለት አይነት ናቸው ። አንዱ የዶግማ (መለኮታዊ) ልዩነት ነው ። አንድ እምነት መሰረታው መርሆች አሉት፣ ያ የእምነቱ ዶክሪን ወይም ዶግማ የምንለው ነው ። ለምሳሌ በኦርቶዶክስ ክርስትናና በጴንጤኮስቴ ክርስትና መሃል ያለው የዶክትሪን፣ የዶግማ ልዩነት ነው ። ግን እንዳትረሳ ሁለቱም ክርስቲያ (የክርስቶስ) አምላኪዎች ናቸው ። ልዩነታቸው የክርስቶስ ባህሪ፣ ፍጥረት፣ ኃይል ምንድን ነው በሚለው ነው ። ስለዚህ ሁለት ሙስሊሞች ሁለቱም የአላህ አምላኪ ሆነው ግን የአላህ ባህሪ ምንድን ነው በሚለው ከተለያዩ አንዱ ሺዓ ይሆናል ሌላው ሱኒ ይሆናል ማለት ነው። ወይም ሌላ አይነት ሙስሊም ይሆናል ማለት ነው ።
ሁለተኛው የንትርክ አይነት ዶግማና ቀኖና ባላቸው ልዩነት ላይ አለመስማማት ነው ። ቀኖና (መቀኒያ፣ መከነያ፣ መፈጸሚያ) ማለት ነው ። ሜትድ፣ ቴክኖሎጂ፣ መሳሪያ ፣ ባንድ ቃል አፈጻጸም ሪቿል ስነ ስርዓት ማለት ነው ። ለምሳሌ ኦርቶዶክስ ውስጥ ከበሮ እንጂ ፒያኖ ጊታር መጠቀም ክልክል ነው የሚሉ አሉ። ጾም መጾም ። የተከለከሉ ምግቦች ወዘተ ላይ የሚለያዩ አሉ ። ብዙ ብዙ ግዜ ንትርክ የሚነሳው በነገረ መለኮት (nature of God) ላይ ሳይሆን (differences of rituals) ላይ ነው ።
ሌላ ቦታ እንዳልኩት ፈጣሪ ምንድን ነው የሚለው እምነት ነው ። በሱ ላይ የማይስማሙ አንድ እምነት አይኖራቸው ። ነገር ግ ን በነገረ መለኮት አንድ ሆነው በተለያየ ካልቸርና ባህል የሚተገብሩ ሁሉም የዚያ ሃይማኖት አባላት ናቸው ።
የዘረዘርካቸው ምሳሌዎች አዲስ አይደሉም። በክርስትና ውስጥም አሉ ። ያሉት ንትሮክ ሁለት አይነት ናቸው ። አንዱ የዶግማ (መለኮታዊ) ልዩነት ነው ። አንድ እምነት መሰረታው መርሆች አሉት፣ ያ የእምነቱ ዶክሪን ወይም ዶግማ የምንለው ነው ። ለምሳሌ በኦርቶዶክስ ክርስትናና በጴንጤኮስቴ ክርስትና መሃል ያለው የዶክትሪን፣ የዶግማ ልዩነት ነው ። ግን እንዳትረሳ ሁለቱም ክርስቲያ (የክርስቶስ) አምላኪዎች ናቸው ። ልዩነታቸው የክርስቶስ ባህሪ፣ ፍጥረት፣ ኃይል ምንድን ነው በሚለው ነው ። ስለዚህ ሁለት ሙስሊሞች ሁለቱም የአላህ አምላኪ ሆነው ግን የአላህ ባህሪ ምንድን ነው በሚለው ከተለያዩ አንዱ ሺዓ ይሆናል ሌላው ሱኒ ይሆናል ማለት ነው። ወይም ሌላ አይነት ሙስሊም ይሆናል ማለት ነው ።
ሁለተኛው የንትርክ አይነት ዶግማና ቀኖና ባላቸው ልዩነት ላይ አለመስማማት ነው ። ቀኖና (መቀኒያ፣ መከነያ፣ መፈጸሚያ) ማለት ነው ። ሜትድ፣ ቴክኖሎጂ፣ መሳሪያ ፣ ባንድ ቃል አፈጻጸም ሪቿል ስነ ስርዓት ማለት ነው ። ለምሳሌ ኦርቶዶክስ ውስጥ ከበሮ እንጂ ፒያኖ ጊታር መጠቀም ክልክል ነው የሚሉ አሉ። ጾም መጾም ። የተከለከሉ ምግቦች ወዘተ ላይ የሚለያዩ አሉ ። ብዙ ብዙ ግዜ ንትርክ የሚነሳው በነገረ መለኮት (nature of God) ላይ ሳይሆን (differences of rituals) ላይ ነው ።
ሌላ ቦታ እንዳልኩት ፈጣሪ ምንድን ነው የሚለው እምነት ነው ። በሱ ላይ የማይስማሙ አንድ እምነት አይኖራቸው ። ነገር ግ ን በነገረ መለኮት አንድ ሆነው በተለያየ ካልቸርና ባህል የሚተገብሩ ሁሉም የዚያ ሃይማኖት አባላት ናቸው ።
-
- Senior Member
- Posts: 13188
- Joined: 05 Jun 2013, 13:00
Re: ግእዝ ቃላት
Horus wrote: ↑15 Mar 2023, 16:03አቤ
የዘረዘርካቸው ምሳሌዎች አዲስ አይደሉም። በክርስትና ውስጥም አሉ ። ያሉት ንትሮክ ሁለት አይነት ናቸው ። አንዱ የዶግማ (መለኮታዊ) ልዩነት ነው ። አንድ እምነት መሰረታው መርሆች አሉት፣ ያ የእምነቱ ዶክሪን ወይም ዶግማ የምንለው ነው ። ለምሳሌ በኦርቶዶክስ ክርስትናና በጴንጤኮስቴ ክርስትና መሃል ያለው የዶክትሪን፣ የዶግማ ልዩነት ነው ። ግን እንዳትረሳ ሁለቱም ክርስቲያ (የክርስቶስ) አምላኪዎች ናቸው ። ልዩነታቸው የክርስቶስ ባህሪ፣ ፍጥረት፣ ኃይል ምንድን ነው በሚለው ነው ። ስለዚህ ሁለት ሙስሊሞች ሁለቱም የአላህ አምላኪ ሆነው ግን የአላህ ባህሪ ምንድን ነው በሚለው ከተለያዩ አንዱ ሺዓ ይሆናል ሌላው ሱኒ ይሆናል ማለት ነው። ወይም ሌላ አይነት ሙስሊም ይሆናል ማለት ነው ።
ሁለተኛው የንትርክ አይነት ዶግማና ቀኖና ባላቸው ልዩነት ላይ አለመስማማት ነው ። ቀኖና (መቀኒያ፣ መከነያ፣ መፈጸሚያ) ማለት ነው ። ሜትድ፣ ቴክኖሎጂ፣ መሳሪያ ፣ ባንድ ቃል አፈጻጸም ሪቿል ስነ ስርዓት ማለት ነው ። ለምሳሌ ኦርቶዶክስ ውስጥ ከበሮ እንጂ ፒያኖ ጊታር መጠቀም ክልክል ነው የሚሉ አሉ። ጾም መጾም ። የተከለከሉ ምግቦች ወዘተ ላይ የሚለያዩ አሉ ። ብዙ ብዙ ግዜ ንትርክ የሚነሳው በነገረ መለኮት (nature of God) ላይ ሳይሆን (differences of rituals) ላይ ነው ።
ሌላ ቦታ እንዳልኩት ፈጣሪ ምንድን ነው የሚለው እምነት ነው ። በሱ ላይ የማይስማሙ አንድ እምነት አይኖራቸው ። ነገር ግ ን በነገረ መለኮት አንድ ሆነው በተለያየ ካልቸርና ባህል የሚተገብሩ ሁሉም የዚያ ሃይማኖት አባላት ናቸው ።
የዘረዘርካቸው ምሳሌዎች አዲስ አይደሉም። በክርስትና ውስጥም አሉ ።
ኣዎ ኣዲስ ኣይደሉም ግን ኣዲሱ በምስልምና ነጮች በተከተሉትን የቋንቋና ምርምር ዘዴዎች ኣንገባም የሚል ፍጹም ኣስተሳሰብ ነው ።
በሌላ ኣነጋገር ሙስሊሞች ፥ እኛና እነሱ ኣንድ ኣይደለንም ። መጽሃፋችን ከሰማይ እንዳለው ስለ ወረደ ከመውረዱ በጓላ ደሞ ምንም የጎደለበት ስላልሆነ እንደማንኛውም ነስ/ቴክስት ልንወስደው ኣንችልም ። ወደ ጥርጥርና ኢልሓድ/atheism ሊመራ የሚችል መንገድ ልናመራ ኣንፈልግም ። የነጮችን ለነጮች እንተዎው !! ወደ የክርስትና መንገድ ኣትውሰዱን !!! ምዕራባውያን እስልምናን ሪፎርም ምናምን ብለው ወደ ክርስትና የሄደውን መንገድ ወስደው " ሪችዋል " ብቻ ኣድርገው ሊያስቀሩት ይፈልጋሉ ። ኣልዲያናት ኣል-ኢብራሂምያ/ኣብራሚክ ረሊጅዮንስ የሚባለው ኣዲስ ፋሽን የክፋቱ ኣንድ ገጽ ነው ።
https://www.timesofisrael.com/uae-inter ... -thursday/
-
-
- Senior Member
- Posts: 13188
- Joined: 05 Jun 2013, 13:00
Re: ግእዝ ቃላት
ጉንጭ በእንግሊዘኛ ትርጉሙ cheek ከሆነ ፥
Horus wrote:
....ስንጀምር ነው ከጉንጭ አልፋ የምንወጣው ።
ከየኣረብኛ ዚቕን( chin ) ተነስተን ---> ዚግን--->ጭግን--->ጨገነ-->ገነጨ--->ጉንጭ (cheek)!!!
-
-
- Senior Member
- Posts: 13188
- Joined: 05 Jun 2013, 13:00
Re: ግእዝ ቃላት
جزمة
المصطلح أصله تركي (بالتركية: Cizme) ومعناه الحذاء عالي الساق إلا أنه بات يعني الحذاء بشكل عام في دول عديدة خصوصاً في المنطقة المغاربية
ጀዝማ የሚለውን የኣረብኛ ስም መሰረቱ " ጂዝመ/ቡት " ከሚለውን የቱርክ ቃል የተወሰደ ነው ። ኣሁን ግን ከጊዜ ጀዝማ - በብዙ የኣረብ ኣገሮች - ለቡት ያልሆነ ሌላ ጫማ መጠርያ ሆነዋል ።
ጂዝመ (በቱርክ) ---> ጀዝማ (ኣረብኛ) ---> ጫማ ( ትግርኛ/ኣማርኛ/...)
-
-
- Senior Member
- Posts: 13188
- Joined: 05 Jun 2013, 13:00
Re: ግእዝ ቃላት
"International Monetary Fund " በኣረብኛ " ሰንዱቕ ኣል-ነቕድ ኣል-ደውሊ " ተብሎ ይተረጎማል ።
"ሳንዱቕ" በትግርኛ "ሳንዱቅ" ደሞ ባማርኛ የምናውቃቸው ቃላቶች ናቸው ። ነገርን ለማስቀመጥ ደሞ እንጠቀምባቸዋለን ።
ኣሁን ኣትኩሮኣችን በ " ሰንዱቕ " ሳዮይሆን በ " ነቕድ " ነው ። ለምን ? መልስ ፥ በትግርኛና ኣማርኛ ከገንዘብና እቃ መለዋወጥ የተሳሰረ " ንግድ " የሚባል ቃል ስላለን ። ድምዳሜ ፥ ነቕድና ንግድ ግንቹነት ስላላቸው መሰረታቸው ኣንድ ሳይሆን ኣይቀርም ።
-
"ሳንዱቕ" በትግርኛ "ሳንዱቅ" ደሞ ባማርኛ የምናውቃቸው ቃላቶች ናቸው ። ነገርን ለማስቀመጥ ደሞ እንጠቀምባቸዋለን ።
ኣሁን ኣትኩሮኣችን በ " ሰንዱቕ " ሳዮይሆን በ " ነቕድ " ነው ። ለምን ? መልስ ፥ በትግርኛና ኣማርኛ ከገንዘብና እቃ መለዋወጥ የተሳሰረ " ንግድ " የሚባል ቃል ስላለን ። ድምዳሜ ፥ ነቕድና ንግድ ግንቹነት ስላላቸው መሰረታቸው ኣንድ ሳይሆን ኣይቀርም ።
-
-
- Senior Member
- Posts: 13188
- Joined: 05 Jun 2013, 13:00
Re: ግእዝ ቃላት
ቒራጥ/ጊራጥ የሚባል ቃል በግብጽ የእርሻ መሬት ስፋት መለክያ ሆኖ በስፋቱ ሃያኣራተኛ ክፋል የ 'ፈዳን ' ወይም 175 ሜትር ካሬ ነው። በትግርኛ የ "ቒራጥ/ጊራጥ'' ዘመድ " ግራት " ይባላል ።
القيراط (كوحدة قياس لمساحة الأراضي) في مصر هو جزء من 24 جزء من الفدان، أي ما يعادل 175 متر مربع.
የፕረዚደንት ኢሳያስ ኣፈወርቂ ኣብራሃም የትውልድ መንደር በሓማሴን ለምሳሌ ከጥንት ጀምሮ በእኩልነት የተመሰረተ በ " ዴሳዊ " የመሬት ኣከፋፈል ስለሚገዛ እያንዳንዱ የመንደሩ ገበሬ እኩል ቁጥር ግራቶች ያገኛል ። "በዋሬዳ" የሚባል ሲስተም ደሞ በየ ስድስት ዓመቱ ሌላ ግራቶች ይሰጠሃል ። ግራቶቹ ከመንደሩ የራቁና የቀረቡ ሊሆኑ ይችላሉ ። ድርሻህን በምትቀበልበት ጊዜ እንደ እድልህ ማለት ነው ።
ኣሁን በመንግስት ኣሰራር መሬት የመንግስት ነው ስለሚባል የሓማሴን ህዝብ ከዋና ከተማው ኣስመራ በትልቅ ችግር ይገኛል ።
--
በምድረ ትግርኛ " ዓዲ ግራት " የሚባል ንኡስ ከተማ ኣለ ። ምስኪን ቶሚ ወዲ ሓጎስ " ዓዲ ግራት " የሚባለውን ስም ኤርትራውያኖች በትግርኛ የሰጡት ስያሜ ሳይሆን በኦሮምኛ ከተራራ ጋር የተሳሳረ መጠርያ ነው ሲባል ከሰማ በጓላ ኣብዶ/ተጸሊሉ ኦባማ ኬንያ ኬንያ ኦባማ እያለ ከኢትዮጵያ ወደ ኬንያ ሲያመልጥ በሞያሌ ተይዞ ወደ የኣእምሮ ሆስፒታል ተወሰደ ። እዛም ኣንድ ኤርትራዊ ዶክተር ኣግኝቶ '' ዓዲ ግራት '' ስያሜው በትግርኛ ሆኖ " ግራት " የእርሻ መሬት ከነስፋቱ ነው " ዓዲ " ደሞ የምታውቀው ዓዲ ነው ስላለው ኣሁን ወዲ ሓጎስ በጥሩ ሁኔታ ይገኛል !!!
የሚገርመው ዛሬ በየሶርያ ኣረብኛ የ " ዓዲ " ትርጉም የያዘ " ደይዓ " የሚባል ቃል ኣለ ። ደይዓ በ ደ+ይ+ዓ የቆመ ሆኖ ረዘም ያለ ቫወል '' የ " ን ከቃሉ ከቀንስክ ደ+ዓ ይዘህ ትቀርና በግልባጩ " ዓዲ " ታገኛለህ !!!
-
Re: ግእዝ ቃላት
በሶሪያ አረብኛ ደይዓ ምን ማለት ነው? በትግርኛ ዓዲ ማለትስ?
ስለ...
ሰንዱቅ
ዱቅ
ነቅጅ
ንግድና መንግጅ
ጫማም እንዲሁ ሌላ ግዜ ።
ስለ...
ሰንዱቅ
ዱቅ
ነቅጅ
ንግድና መንግጅ
ጫማም እንዲሁ ሌላ ግዜ ።
Re: ግእዝ ቃላት
አቤ አብረሃም
የምያስተምር ርዕስ ነዉ።
ከኣሁን በፊት የቦረና እና የግዕዝ ቃላት ዲክሽነሪ ቢወጣ ብዬ ተመኝቼ ነበር።
የለጠፍካቸዉ የመጀመርያ ሶስት ቃላትን ሳነብ እና ትርጉማቸዉን ሳስተዉል የተመኙሁት ዲክሽነሪ ይሄ ነዉ ኣስባለኝ።
የኣንተ እና የሆረስ ዉይይት ለጥልቅ የቋንቋ ትምህርት የምያመራ ነዉ። ከዓመታት በፊት ኣንድ ታዛቢ ኢትዮጵያዊያን ለጥልቅ እዉቀት ዝንባሌ የላቸዉም ብሎ ለህትመት ያበቃዉን ተሳስተሃል እያላችሁት ነዉ።
ኣሁን ወደ ቃላቱ ልመለስ እና ቃል በቦረና ቋንቋ ቃሊ ከሚባለዉ ጋር ኣንድ መሠረት እንዳላቸዉ ነዉ የሚገባኝ። ቃሉም ከዛ ጋር የተያያዘ ይመስለኛል። ሎሬቱ ቃሉ የማይቀለበስ ቃሉ ያለዉ ይህን ለማመልከት ይሆን ብዬ እራሴን እጠይቃለሁ።
ከቃል ጋር የተያያዙ ሌሎች ቃላት ኣሉ። ቃል ከሚወጣበት ቆንቆ ወይም ጉሮሮ ጀምሮ። ቆንቆ ኣንድም ቋንቋ ነዉ።
ጸዋሬ ከጦረ ጋር ተመሳሳይ ትርጉም ኣለዉ ስትሉ ሰሞኑን ለብቻዬ ሳስብ የነበረዉን ኣስታወሳችሁኝ። ጡሪ ስት ሃተኡ ማለት ጡር ይሁንብህ ወይም ይሁንብሽ ማለት ነዉ። እምማን ኮ ጡሪ ስት ሃተኡ ማለት እንባዬ ጡር ይሁንብህ ወይም ይሁንብሽ ማለት ነዉ።
እኔ የማዉቃት የድሮ ኢትዮጵያ ዉስጥ ሰዉ እንደዚህ መባልን ይፈራ ነበር። ስለዚህ ሐቀኛ እና ጨዋ፣ የሌላ ስዉን ጥረት በመግፋት ወይም ግፍ በመስራት ወደ እራሱ ኣያመጣም ነበር። የሰዉ ልጅ ስልጣኔ ኣንድም ይህ ማለት ነዉ።
ጡሪ የሚለዉን ቃል ያስታወስኩኝ ከቃናት በፊት ለሆረስ ጊዜ ሳይሆን ወይም ከጊዜ በላይ ጥረት ብዙ ያሳያል ብዬ ከመለስኩለት በሁዋላ ነበር። ጥረት የሚለዉን ቃል ከተጠቃምኩ በሁዋላ ነዉ የጥረት፣ ጡረታ፣ ጣሩ፣ ጦሩ፣ ጡሪ ቃላት መዛመድ የተገለጠልኝ።
ድባብ ደግሞ ድባባ እና ድባቤ የሚሉ ስሞችን ያስታዉሱሃል።
አይን ደግሞ የኢንግሊዘኛዉ ኣይ ወይም የቦራናዉ እጀ ከሚሉት ጋር ተመሳሳይነትን ብያንስ ከአስር ዓመታት በፊት ኣስተዉዬ ኣቅርቤ ነበር። አከባቢን ማያ የተፈጥሮ ስጦታ ሰለሆነ በቀላሉ የማይዘነጋ ቁልፍ ቃል ነዉ። ከሁሉም የገረመኝ የቻይና ቋንቋ ዉስጥ ተቀራራቢ ቃል መኖሩ ነዉ።
ሌላ ቁልፍ ቃል ነዉ ብዬ ይዤ የነበረ ኣለ። ብያንስ የአስር ሺህ ዓመታት እድሜ ያለዉ እና ኢትዮጵያ ዉስጥ ዕፅዋትን ከማላመድ ጋር የተገናኘ ነዉ ተብሎ የሚታሰብ። ስር ከ ጂዝር የመጣ ሊሆን ይችላል ያልከዉ ስር እና ጅዳን ኣስታወሰኝ። ስር እና ጅዳ የትርጉማቸዉ መሠረት ኣንድ ሊሆን ከቻለ ጅዳ እና ጂዝርን ልያገናኛቸዉ የሚችል ተዓምር ሊኖር ይችላል? በአረብኛ ስር የሚሉት የምናዉቀዉ ሀረግስ ሊሆን ይችላል?
ሆረስ፣
በትክክል ኣእምሮ የብርሃን ምንጭ መባል ይችላል። ችግሩ የነበረዉ እኮ የዛ ብርሃን ምንጭ ዉስጣዊ ይሁን ዉጫዊ መሆኑን በቅጡ መለየቱ ላይ ነበር። ናቹራል የሆነዉን ከኣእምሮ በላይ ስለሆነ ሱፐርናቹራል ብቻ መልስ መስጠት የሚችል ነዉ የሚል ክርክር። ይህ ጥያቄ ኣይዴለም ዘ ክንግደም ኦፍ ጎድ ኢዝ ዊዝእን ዩ ወደሚለዉ ኣስተሳሰብ ኣምርቶ ትራንስፎርሜሽንን ያስጀመረዉ? ይህ ግንዛቤ ኣይዴለም እንላይትመንትን ያቀጣጠለዉ?
በተረፈ ሁለታችሁንም ኣንድ ነገር መንገር ያስፈልጋል። ያ ሰዉ እንድሆን ፍቀዱልኝ።
ሁለታችሁም የቀያችሁን ትታችሁ ወደ ማዶ የምታዘንብሉ ይመስላል። ወደ ሴሜቲክ። ከሆነ ወደ ዴድ ኤንድ የምትጓዙ ምሁራን ኣትሁኑ እባካችሁ። በኣንድ በኩል ጥንታዊ ግብጥ እያላችሁ በሌላ በኩል ሴሜቲክ ኢትዮጵያዊያን ማለት ምን ማለት ነዉ ብላችሁ መልስ አግኙ። ከስደት ወይም ኤክሶደስ በፊት ከነበረዉ ታሪክ ነዉ ወይስ ከዛ በሁዋላ ከነበረዉ ታሪክ ነዉ መነሻችሁ? ከስደት ወይም ኤክሶደስ በፊት በነበርችዉ ጥንታዊት ግብጥ ዉስጥ የሴሜቲክ እና ኩሺቲክ ክፍፍል ነበረ? ዶናልድ ኤን ለቪን ይህን ኣስተዉሎ ነዉ ከእንደዚህ አይነት ትግል ብትላቀቁ ይሻላችሁ ነበር ያለዉ።
በመጨረሻም እናንተ ስለቋንቋ ብዙ ጥናት ያካሄዳችሁ ቢሆንም ቋንቋዎችን ስንናገር የኖርን ዉቅያኖስ ዉስጥ የኖረን ሻርክ ዋና ማስተማር እንዳይሆንባችሁ። እንደ ሰብመሪን ባያቀላጥፍም ሻርክን መሠረታዊ ዋና ኣያስተምሩትም።
ለምሳሌ እርባተ ወይም እራት ሲመገብ የሚኖር ሰዉ ምን እንደሆን ኣይስትም።
የምያስተምር ርዕስ ነዉ።
ከኣሁን በፊት የቦረና እና የግዕዝ ቃላት ዲክሽነሪ ቢወጣ ብዬ ተመኝቼ ነበር።
የለጠፍካቸዉ የመጀመርያ ሶስት ቃላትን ሳነብ እና ትርጉማቸዉን ሳስተዉል የተመኙሁት ዲክሽነሪ ይሄ ነዉ ኣስባለኝ።
የኣንተ እና የሆረስ ዉይይት ለጥልቅ የቋንቋ ትምህርት የምያመራ ነዉ። ከዓመታት በፊት ኣንድ ታዛቢ ኢትዮጵያዊያን ለጥልቅ እዉቀት ዝንባሌ የላቸዉም ብሎ ለህትመት ያበቃዉን ተሳስተሃል እያላችሁት ነዉ።
ኣሁን ወደ ቃላቱ ልመለስ እና ቃል በቦረና ቋንቋ ቃሊ ከሚባለዉ ጋር ኣንድ መሠረት እንዳላቸዉ ነዉ የሚገባኝ። ቃሉም ከዛ ጋር የተያያዘ ይመስለኛል። ሎሬቱ ቃሉ የማይቀለበስ ቃሉ ያለዉ ይህን ለማመልከት ይሆን ብዬ እራሴን እጠይቃለሁ።
ከቃል ጋር የተያያዙ ሌሎች ቃላት ኣሉ። ቃል ከሚወጣበት ቆንቆ ወይም ጉሮሮ ጀምሮ። ቆንቆ ኣንድም ቋንቋ ነዉ።
ጸዋሬ ከጦረ ጋር ተመሳሳይ ትርጉም ኣለዉ ስትሉ ሰሞኑን ለብቻዬ ሳስብ የነበረዉን ኣስታወሳችሁኝ። ጡሪ ስት ሃተኡ ማለት ጡር ይሁንብህ ወይም ይሁንብሽ ማለት ነዉ። እምማን ኮ ጡሪ ስት ሃተኡ ማለት እንባዬ ጡር ይሁንብህ ወይም ይሁንብሽ ማለት ነዉ።
እኔ የማዉቃት የድሮ ኢትዮጵያ ዉስጥ ሰዉ እንደዚህ መባልን ይፈራ ነበር። ስለዚህ ሐቀኛ እና ጨዋ፣ የሌላ ስዉን ጥረት በመግፋት ወይም ግፍ በመስራት ወደ እራሱ ኣያመጣም ነበር። የሰዉ ልጅ ስልጣኔ ኣንድም ይህ ማለት ነዉ።
ጡሪ የሚለዉን ቃል ያስታወስኩኝ ከቃናት በፊት ለሆረስ ጊዜ ሳይሆን ወይም ከጊዜ በላይ ጥረት ብዙ ያሳያል ብዬ ከመለስኩለት በሁዋላ ነበር። ጥረት የሚለዉን ቃል ከተጠቃምኩ በሁዋላ ነዉ የጥረት፣ ጡረታ፣ ጣሩ፣ ጦሩ፣ ጡሪ ቃላት መዛመድ የተገለጠልኝ።
ድባብ ደግሞ ድባባ እና ድባቤ የሚሉ ስሞችን ያስታዉሱሃል።
አይን ደግሞ የኢንግሊዘኛዉ ኣይ ወይም የቦራናዉ እጀ ከሚሉት ጋር ተመሳሳይነትን ብያንስ ከአስር ዓመታት በፊት ኣስተዉዬ ኣቅርቤ ነበር። አከባቢን ማያ የተፈጥሮ ስጦታ ሰለሆነ በቀላሉ የማይዘነጋ ቁልፍ ቃል ነዉ። ከሁሉም የገረመኝ የቻይና ቋንቋ ዉስጥ ተቀራራቢ ቃል መኖሩ ነዉ።
ሌላ ቁልፍ ቃል ነዉ ብዬ ይዤ የነበረ ኣለ። ብያንስ የአስር ሺህ ዓመታት እድሜ ያለዉ እና ኢትዮጵያ ዉስጥ ዕፅዋትን ከማላመድ ጋር የተገናኘ ነዉ ተብሎ የሚታሰብ። ስር ከ ጂዝር የመጣ ሊሆን ይችላል ያልከዉ ስር እና ጅዳን ኣስታወሰኝ። ስር እና ጅዳ የትርጉማቸዉ መሠረት ኣንድ ሊሆን ከቻለ ጅዳ እና ጂዝርን ልያገናኛቸዉ የሚችል ተዓምር ሊኖር ይችላል? በአረብኛ ስር የሚሉት የምናዉቀዉ ሀረግስ ሊሆን ይችላል?
ሆረስ፣
በትክክል ኣእምሮ የብርሃን ምንጭ መባል ይችላል። ችግሩ የነበረዉ እኮ የዛ ብርሃን ምንጭ ዉስጣዊ ይሁን ዉጫዊ መሆኑን በቅጡ መለየቱ ላይ ነበር። ናቹራል የሆነዉን ከኣእምሮ በላይ ስለሆነ ሱፐርናቹራል ብቻ መልስ መስጠት የሚችል ነዉ የሚል ክርክር። ይህ ጥያቄ ኣይዴለም ዘ ክንግደም ኦፍ ጎድ ኢዝ ዊዝእን ዩ ወደሚለዉ ኣስተሳሰብ ኣምርቶ ትራንስፎርሜሽንን ያስጀመረዉ? ይህ ግንዛቤ ኣይዴለም እንላይትመንትን ያቀጣጠለዉ?
በተረፈ ሁለታችሁንም ኣንድ ነገር መንገር ያስፈልጋል። ያ ሰዉ እንድሆን ፍቀዱልኝ።
ሁለታችሁም የቀያችሁን ትታችሁ ወደ ማዶ የምታዘንብሉ ይመስላል። ወደ ሴሜቲክ። ከሆነ ወደ ዴድ ኤንድ የምትጓዙ ምሁራን ኣትሁኑ እባካችሁ። በኣንድ በኩል ጥንታዊ ግብጥ እያላችሁ በሌላ በኩል ሴሜቲክ ኢትዮጵያዊያን ማለት ምን ማለት ነዉ ብላችሁ መልስ አግኙ። ከስደት ወይም ኤክሶደስ በፊት ከነበረዉ ታሪክ ነዉ ወይስ ከዛ በሁዋላ ከነበረዉ ታሪክ ነዉ መነሻችሁ? ከስደት ወይም ኤክሶደስ በፊት በነበርችዉ ጥንታዊት ግብጥ ዉስጥ የሴሜቲክ እና ኩሺቲክ ክፍፍል ነበረ? ዶናልድ ኤን ለቪን ይህን ኣስተዉሎ ነዉ ከእንደዚህ አይነት ትግል ብትላቀቁ ይሻላችሁ ነበር ያለዉ።
በመጨረሻም እናንተ ስለቋንቋ ብዙ ጥናት ያካሄዳችሁ ቢሆንም ቋንቋዎችን ስንናገር የኖርን ዉቅያኖስ ዉስጥ የኖረን ሻርክ ዋና ማስተማር እንዳይሆንባችሁ። እንደ ሰብመሪን ባያቀላጥፍም ሻርክን መሠረታዊ ዋና ኣያስተምሩትም።
ለምሳሌ እርባተ ወይም እራት ሲመገብ የሚኖር ሰዉ ምን እንደሆን ኣይስትም።