Lakeshore wrote: ↑27 Apr 2021, 12:59
Abebe is an Amharic name that you are proud to be called with and make it your name if you can't bit them join them. As a background, you should read this about yourself.
ሳይናሳዊ ትንታነ ለምን ኦሮሞዎች አንድዚህ አንደሆኑ ማልትም የ ነገዱን ቁጥር፣ሰው ለመግደል ምትጋቱ ነገርና፣የጠባዩ አንስ ሳነት። ባአንትሮፖሎጅስቱ ዘና ሁ ጋላ በተባለው ጽሁፍ።
ብዚህ የምርመር ጽ ሁፍ ላይ የተለያዪ ህብረተሰብ ሳይንቲስቶች ብዙ ብዙ በለዋል ስለ ኢትዮጵያውያን ነገር ግን ስለ ጋላ ወይም ኦሮሞ የተለይ አንደ ሆነ ሁሉም ይስማማሉ። በተለይ ኣባ ባህሪይ አና ኦሮሞውችን ያጠና ኣንቶኒዮ ሳኪ የሚከተለውን ትንተና ጸፈዋል።
ኦሮሞ ውይም ጋላ የሚለው መጠሪያ በተልያየ ውቅት ኣዱ ትክክል ለላው የተሳስተ አይተባል ሲቅያየር ቆይትዋል ስለዚህ ሁልት ፊደል ስለሆነ ለምጻፍ ሲባል ጋላ የሚለውን አጥቀማልሁ።
አንደ ኣንቶዮ አና ባሀሪይ ኦሮሞ ከሁሉም አኢትዮጵያ ነገዶች በባህሪም ሆነ በባህል አንድሁም በስበና የተልየነው የላሉ። ለዚሁም አንደ ምሳሌ አስካሁን ደረስ በ ጋላ ስልጣኔ የተሰራ የሚባል ኣንድም ነገር በኣርኪዎሎጊ ፣ብስነጽሁፍ በባሀል ወጥ የሆነ ኣለባበስ ኣመጋጋገብ የለም።
ሁለተግኛ በሁሉም ነገዶች ውስጥ ያለ ገን በጋላ ነገድ ውስጥ የሌለ አንድ ሃይማኖት፣ የተረጋጋ ግብርና ማሀበረስብ የለም።
በሲስተኛ ፔጋኒዝም አጀግ ሰር የሰደደ አና አምነትንም የሚሻገር ከልት(የ ጣኦት ኣምለኮ ስረኣት)የተተብተበ በተለያዩ ግዚያትም ከኣውሮፓ ጭምር የምጡ የሃይማኖት ሰባኪዎች በወለጋ ኣሩሲ በጋሞ ለማስተማር የሞከሩት በጋሎች ወስጥ ግን መሰረት ልይዝ ባለመቻሉ አስካሁን ምንም ኣይነት አምነት የለለው ማህበረስብ ነው።
የህ ደግሞ ጋላ የሚታወቅበትን ጭካኔ ለጋሎቹ አንደ ኣንድ የኣምልኮ መንገድ ኣድረገው ስለሚያዩት ከጸጸት ነጻ አንዲሆኑና ምንም ኣይነት የጥፋተኝነት ስሜት አንዳይኖራቸው ኣደርጓል። ለዚሁም ደግሞ ሰሞኑን በኣጣዬ፣ ጉራፈርድስ።ሻሸመኔ በደኖ አና የመሳሰሉት በጋሎች የተፈጸሙ ገድያዎችን አያዩ ምንም ኣይነት ሰሜት የማይሰጣቸው የጋላ መሪዎች ግልጸ ማስረጃ ናቸውይሄ በኔ ኣመለካከት ነው አንጂ በጽሁፉ ኣልተካተተም።
ወደው ሳይሆን ነገሩ በነሱ ኣስተሳሰብ በየጊዘው ከሚደረግ የኣምልኮ(cult) ስረኣት የተለየ ኣደረገው ስለማያዩት ነው። የልቁንም ሌላውን የኢትዮጵያ ህዘብ የበለጠ ያስገረመው አና ያስቅጣው አንሱንም አንደራሱ በሱ ባህል መሰረት ጉዳዩን አንዲያወግዙ አና አንዲቃወሙ መጠበቁና ያ ኣለምሆኑ ነው።
አዚህ ላይ ምሪዎቹም አንደ ጋላ በኣደጉበት ኣምልኮ ማየት ኣለመቻላችን ነው ለችገሩ ከነሱ መፍትሄ አንድንጠብቅ ያደረገን። አነሱ በግልጽ ነግረውናል ግን በጋላው ግብረተሰብ አና በለላው ኢትዮጵያው ውስጥ የሞራል አኢኩዊቫለንሲ ስለሌለ አና የጋላው መሪውች የቆሙለት ግብ አና ለላው አንደ ሃገር ብሰፈው የሚያሰበው ህዝብ መሃከል የተለያ የሞራል ቫልዩ ነው ያለው።
በክርስትናውና ቤስላሙ አንዲሁም ለሎቹ ሰውን መግደል አንደ መጨረሻ ደረጃ ህጥያት በሰማይ ወንጀል በምድር አንድሆነ የሚታመን ሶሺያል ኖርም ነው ግን በጋላው ህብረተሰብ ለጎሳው የሚደረግ ኣስተውጾ ተደርጎ ነው የሚቆጠርው የላል ኣንትሮፕሎጂስቱ ኣንቶንዮ።
በመቀጠልም ኣንዳንድ ጋሎች ኣባ ገዳ የሚባል የምንደር ኣለቃ የሚመራ የወራሪዎች ቡድን ያቋቁማል። አና በየሶስት ወይም ኣራት ኣምታት የሚደጋገሙ ወረራ ዎችንና ግድያ አና ጥፋትን ባጎራባች ጎሳዎች ላይ የደርጋል። ለዚህም ዋና ምክኛታቸው ኣድረጎ ያስቀመጠው ጋሎች ኣርቢዎች ናቸው ቀደምቶቹ አንዲያውም ኣያርሱም ኣሁንም አንድምናየው ሰማን ያ በመቶ የሚሂነው አርሻ መላው ነገድ በተለይ በደገኛው ኣምሃራ ህዝብ ነው።
ስልዚህ ለም ሳር ባለበት የሰፍሩና ያግጦሽ ሲያልቅ ኣባ ገዳዎች መረቀው ወርሪወን ሃይል ወደ ተጎራባች ጎሳዎች የልካሉ የገደሉትን ገደለው የተረፈውን ጋሎቹ የከፋፈላሉ በዚህ ጊዜ ኣዲስ ሚስት ብዙ ከብቶች አና ምሬት ይገኛሉ። የህንን ለማስቀጠል የሚደርጉ ልማዶች ሪቱዋልስ ኣሉ ከተወረረው ማህበረሰብ የወንዶችን ብልት በምቁረጥ በዙ የገደለው የቆረጠ ግናባሩ ላይ በማደርግ የሸለማል ብዙ ሴቶች ያገኛል ተሰሚነቱ ይጨምራል።
በንድዚህ ሁኔታ ይተዘረፈው አስኪያልቅ የቆዩና አንደገና ለሌላ ወረራ አና ግደያ ይሄዳሉ። ለዚሁም ሁልጊዜ ለመግደል ሲለማመዱ ስለሚቆዩ ኣእምሮኣቸው ውስጥ ሁሌ አንደት ጭካኔን የበለጠ ማሳየት አንጂ ኣዛኝነት አንደ ድክመት የሚቆጠር አና አስከ ሞት የሚያደርስ ነው።
ሰለዚህ ይጋላ ሀብረተሰብ ከኢትዮጵያውን ብህል ሆነ ስነልቦና በጣም የተለይ ነው። አነሱን በማንነነታቸው ተረድቶ አራስንም ለላውንም የመጠብቅ የተለይ ኣመለካከት መፈጠር ኣለበት የላል ጸሃፊው።
ትነታኔው የቅጥላል